Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Bọn TQ mở quán trà đá - anti nó nào anh em

Mọi người hãy nhiệt liệt hưởng ứng phong trào diệt Baidu !

Dù chưa chính thức ra mắt tại Việt Nam, song mạng xã hội "Baidu Trà đá quán" lại nhận được sự quan tâm khá lớn từ cộng đồng mạng. Từ các diễn đàn cho đến mạng xã hội, nhiều ý kiến được đưa ra bàn luận sôi nổi, chủ yếu xung quanh vấn đề liệu Baidu có "trụ" nổi tại Việt Nam hay không? Nơi mà các mạng xã hội bản địa vẫn còn đang thất thế so với gã khổng lồ Facebook.

Baidu Trà đá quán sắp chính thức ra mắt.
Có thể thấy, dù rằng chức năng chính của mạng xã hội mới này tập trung vào hoạt động thảo luận nhóm của các thành viên, vốn là điều thường thấy trên các diễn đàn tại Việt Nam như VOZ, GameVN,... song "Baidu Trà đá quán" lại đang bị chính những cộng đồng trên các diễn đàn này "ném đá" một cách dữ dội nhất. Nhiều thành viên còn kêu gọi cộng đồng tẩy chay mạng xã hội này và không ngần ngại bày tỏ sự ác cảm của mình với sản phẩm từ nước láng giềng Trung Quốc này.
Mạng xã hội từ Baidu đang phải hứng chịu "gạch đá" từ cộng đồng mạng.
Thông tin "Baidu Trà đá quán" sắp chính thức ra mắt tại Việt Nam không chỉ khiến các diễn đàn "dậy sóng" mà ở những nhóm cộng đồng khác như Linkhay, Facebook cũng nhận được nhiều bàn luận sôi nổi. Phần lớn những người quan tâm đến làng công nghệ đều bày tỏ lo ngại về sự thành công tại Việt Nam với mạng xã hội đến từ Trung Hoa này. Một thành viên phân tích rằng, khó khăn mà chắc chắn mạng xã hội này sẽ gặp phải là ở tâm lý không mấy thiện cảm với "hàng Trung Quốc" của người Việt, khi từ bó rau, con cá, người ta cũng rất dè dặt về chất lượng các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.
Về chiếc bánh thị phần mạng xã hội tại Việt Nam, Facebook được cho là đang chiếm phần lớn nhất và chưa có dấu hiệu sụt giảm. Việc Baidu tham gia tranh giành thị phần mạng xã hội tại Việt Nam vào thời điểm này ắt sẽ vô cùng khó khăn. Đó là chưa kể các mạng xã hội nội địa hẳn sẽ không ngồi yên nhìn chiếc bánh thị phần bị xâu xé bởi những kẻ "ngoại bang".
Tâm lý ác cảm từ người dùng là điều mà Baidu cần phải vượt qua.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc Baidu tiến vào Việt Nam vào thời điểm này là điều dễ hiểu khi công ty này đang phát triển một cách chóng mặt tại trung Quốc và đang có kế hoạch "'bành trướng" ra khắp khu vực Đông Nam Á. Mà trước tiên sẽ là những nước có khoảng cách địa lý gần gũi với những nét văn hóa tương đồng. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ là mối đe dọa cho những công ty công nghệ nội địa tại Việt Nam, nhất là khi các mạng xã hội "hàng nội" vẫn còn đang loay hoay tìm chỗ đứng cho mình.
Sự lo lắng này càng đáng lo ngại hơn khi các công ty công nghệ lớn từ Trung Quốc với tiềm lực tài chính mạnh, đã liên tục "đổ bộ" vào Việt Nam. Wechat - một ứng dụng di động của Tencent, sau chiến dịch marketing rầm rộ cũng đang ngày càng chiếm được thiện cảm từ người dùng Việt. Còn Baidu cũng không ngại chi tiền "khủng" để quảng bá cho Baiduplayer, song kết quả là chưa rõ ràng. Có lẽ minh chứng rõ ràng nhất cho ý định "cắm chân" tại Việt Nam là việc Baidu liên tục tuyển dụng nhân sự phụ trách khu vực Việt Nam.
Thông tin tuyển dụng nhân sự cho thị trường VN của Baidu.
Đường còn dài, mọi thứ đều còn ở trước mắt, chưa thể dự đoán được liệu chàng nhà giàu Trung Quốc có thành công trong kế hoạch chinh phục thị trường Việt Nam hay không? Song để thành thành công tại Việt Nam, Baidu sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn khi trước mắt họ đang phải hứng chịu "gạch đá" từ cộng đồng mạng Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét